สินค้า

ตู้สาขาโทรศัพท์ เครื่องสแกนนิ้วมือ เครื่องสแกนใบหน้า เครื่องสแกนระบบการ์ด เครื่องอ่านการ์ด กล้องวงจรปิด AVTECH กล้องวงจรปิด Hi-View กล้องวงจรปิด Hikvision กล้องวงจรปิด INNEKT กล้องวงจรปิด dahua กล้องวงจรปิด FUJIKO กล้องวงจรปิด KENPRO กล้องจรปิด Panasonic กล้องติดรถยนต์ โปรแกรมสแกนไวรัสลิขสิทธิ์แท้ ระบบ WiFi Internet สัญญาณกันขโมยบ้าน / ออฟฟิศ เครื่องสำรองไฟฟ้า ป้ายโฆษณา LED (ขาย-ให้เช่า) ป้ายไฟวิ่ง แผงไม้กั้นประตู หมู่บ้าน ,ทางเข้า ทางออก Car Parking System Video Door Phone Wirelss Video Door Phone Digital Door Lock งานเข้าหัวไฟเบอร์ ออฟติค Video Conference ประตูรีโมท ประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ (Auto door) ประตูอัตโนมัติ (Folding Gate) ระบบแจ้งเตือนเพลิงไหม้ (fire alarm) อุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล ตู้เซฟ HomeXpert รั้วไฟฟ้า ระบบห้องประชุม ระบบ POS Network accessories ประตูรีโมทเลื่อน ประตูรีโมทสวิง ประตูยืดอัตโนมัติ ประตูปีกผีเสื้อ แขนกั้นรถอัตโนมัติ เครื่องตรวจอาวุธ ประตูอัตโนมัติ ประตูโรงรถ เสากั้นการบุกรุก กลอนประตูดิจิตอล เครื่องอ่านการ์ดเปิด-ปิดไฟ วิดีโอ คอนเฟอเร็นซ์ นาฬิกายาม FIber Optic Accessries RACK 19" LAN CABLE ระบบประตูกั้นทางเดิน New Product

List All Products

จำนวนผู้เข้าชม

/home/allsulu/domains/allsolutionstech.com/public_html/administrator/components/com_vvisit_counter/helpersPlease reinstall [Vinaora Visitors Counter] component53
วันนี้เรามาทำความรู้จักกับกล้องสปีดโดม (PTZ) กัน PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Monday, 25 October 2021 10:28

กล้องวงจรปิด แบบสปีดโดม หรือมีตัวย่อว่า

           P =PAN  (หมุน ส่าย) 
           T=TILT   (ก้ม เงย)
           Z=ZOOM  (ซูม)

     โดยลักษณะข้อดีกว่ากล้องทั่วไป คือ สามารถหมุนได้ ก้ม เงยได้ ซูมได้ด้วย เลนท์ด้วยระยะทางที่ไกลกว่าถึง มากสุด 400-500M สามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบภายในและภายนอกอาคารโดยปัจจุบันสามารถเลือกการควบคุมด้วยเครื่องบันทึกหรือ จอยควบคุมก็ได้ แล้วแต่สถานการณ์ หรือการใช้งาน 
      และสามารถกำหนดการตั้ง Preset ได้มากกว่า 100 จุด และสั่งหมุนหรือวิ่งไป
ตามจุดนั้นๆได้เองแบบอัติโนมัติ

ความเหมาะสมในการใช้งาน

      ลักษณะเด่นกล้องชนิดPTZ คือ เป็นกล้องที่มีคุณสมบัติการใช้งานสูง สามารถหมุนส่าย ได้ 360 องศา ก้ม เงย ได้ มากกว่า 90 องศา ซูมภาพได้ระยะทางไกลมากกว่า 200-400 เมตร ออกแบบมาเพื่อสามารถติดตั้งได้ทั้งภาย นอกและภายใน การควบคุมสามารถควบคุมกล้องโดยใช้ชุดควบคุมหรือจอยคอนโทรล หรือควบคุมผ่านเครื่องบันทึกได้โดยตรง แล้วแต่ผู้ใช้สะดวก 
      การติดตั้งควรติดตั้งลักษณะที่เหมาะสำหรับ ห้อง อาทิเช่น สนาม แนวถนน แนวกำแพง ภายในโรงงาน โรงรถ ลานจอดรถ สี่แยก  หรือหน่วยงานที่ต้องการมองใน ระยะทางไกลๆ ฯลฯ

หมายเหตุ:  เนื่องจากกล้องมีราคาสูงควรติดตั้งบริเวณตรงจุดศูนย์กลางของหน่วยงานเพื่อจะได้ภาพที่ครอบคลุม



ขั้นตอนการต่อเชื่อมระบบควบคุมกล้อง PTZ Dome

ขั้นตอน 1  

ขันน็อตด้านข้างของฝาคลอบด้านล่าง(กระจก)ออก การดึงออกต้องค่อยใช้มือง้างเลาะไปตามขอบยางไปเรื่อยๆจนกว่าจะหลุดพยายามใช้มือประคองฝาไว้กันตก และห้ามใช้ของแข็งงัดเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดรอยถลอกได้

หมายเหตุ: ในสภาวะปรกติ ที่ฐานกล้องจะมีสายออกมาหนึ่งเส้น สายที่ว่าคือ สายสัญญาณภาพ BNC Connecter  ส่วนสายไฟ และสายควบคุมจะอยู่ภายใน

 


ขั้นตอน 2  

ให้เอามือสองทั้งสองข้างสอดเข้าไปด้านข้างของตัวกล้อง ซึ่งถ้ามองดูแล้ว จะสังเกตเห็นว่ามีกิ๊บล๊อกชุดกล้องอยู่สองด้าน ให้สอดมือไปกดตรงบริเวณกิ๊บล็อกลงแรงๆแล้วค่อยๆยกชุดกล้องขึ้น

ขั้นตอน 3

หลังจากการถอดชุดกล้องออก จะสังเกตเห็นแผ่นเหล็ก ที่เป็นฐานกล้อง  ให้ใช้มือขันน็อต (ดูจากรูปประกอบ) ออก  (ตัวเดียว) แล้วยกแผ่นเหล็กขึ้น

ขั้นตอน 4  

หลังจากยกแผ่นเหล็กฐานแล้ว อีกด้านหนึ่งจะพบแผงวงจรควบคุมระบบอยู่ ขั้นตอนการต่อเชื่อม(สังเกตรูปประกอบ)

     4.1 การเชื่อมต่อชุดจ่ายไฟเลี้ยงกล้อง ให้นำชุดหม้อแปลงที่มากับตัวกล้องมา ตัดแจ็คไฟออก แล้วปลอกเป็นแบบเปลือย เสียบเข้าไปกับชุดหัวเสียบ(สีเขียว)ช่อง AC ทั้งสองรู แล้วขันน็อตให้แน่น  แล้วนำไปเสียบเข้ากับขั้วที่ฐานกล้อง ดังรูป

ขั้นตอน 5 

ขั้นตอนการต่อเชื่อมชุดควบคุมระบบกล้องให้ หมุน ส่าย  ก้ม เงยซูมเข้า ซูมออก (สังเกตรูปประกอบ)การเชื่อมต่อชุดควบคุมนั้น จะใช้สายสัญญาณ
แบบไดก็ได้  แบบเป็นคู่ที่ดูแล้วทนทานอายุการใช้งานยาวนาน อาจเป็นสายแบบสาย Drop wire,สายสัญญาณโทรศัพท์ สายไฟ ฯลฯ  ปลอกเป็นแบบสายเปลือย นำมาเข้ากับแจ็ค(สีเขียว) ที่ช่อง RX-  /  RX+  แล้วขันน็อตให้แน่น แล้วนำไปเสียบเข้าที่ชุดฐานกล้อง ดังรูป

หมายเหตุ: ระบบเสียบสายควบคุมนั้นจุดสำคัญคือ ไม่ว่าคุณจะเริ่มจากกล้องก่อนหรือเริ่มจาก เครื่องบันทึก/จอยส์ควบคุม ก่อนก็ตาม ขั้ว +  และขั้ว –ต้องตรงกันเท่านั้น

 

ขั้นตอน 6  

หลังจากการเชื่อมระบบไฟเลี้ยง และ ระบบควบคุม เสร็จแล้วก็ปิดชุดฐานลงให้เหมือนเดิมลงและใช้มือขันน็อต พอตึงมือ

ขั้นตอน 7 

หลังจากวางชุดฐานขันน็อตแล้ว (สังเกตรูปประกอบ) ให้นำชุดกล้องมาประกอบโดยสังเกตชุด Connecter ที่ฐานและ Connecter ที่กล้องต้องตรงกันพร้อมสังเกตที่ฐานจะมีหลัก อยู่ สองหลัก  พอวางได้จังหวะตรงกันหมดแล้วก็ค่อยๆกดลงให้แน่น  และสังเกตเสียงกิ๊บล๊อกจะดังขึ้นตอนกดลงพอดี

ขั้นตอน 8  

หลังจากการกระกอบชุดเสร็จแล้วก็ปิดฝาคลอบ ขันน็อตให้เหมือนเดิมประกอบเข้ากับพื้นที่หน้างานให้เรียบร้อย  จากนั้นก็ค่อยไปดูการเชื่อมต่อสายสัญญาณที่ชุดอุปกรณ์สำหรับควบคุมกล้อง ต่อไป

ขั้นตอน 9  

หลังจากเดินชุดสายเคเบิลสำหรับควบคุมหรือสายสัญญาณภาพมารอที่จุดควบคุมแล้ว ก็มาดูวิธีการต่อเชื่อมสายเพื่อควบคุม เข้ากับชุดควบคุม(DVR / Joy/ PC)กรณีอุปกรณ์ควบคุมเป็นเครื่องบันทึกภาพ(DVR) ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ Hi-VIEW ให้สังเกตอุปกรณ์ต่อพ่วงที่แนบมาพร้อมกับชุดเครื่องบันทึก จะพบอุปกรณ์ ดังรูป  คือชุดแปลงสัญญาณ RS485 to RS232  (แผงสีเขียวชุดสั้น)

ขั้นตอน 10  

พอได้อุปกรณ์แปลงสัญญาณแล้ว วิธีการเชื่อมต่อก็ให้สังเกตว่าสายสัญญาณสำหรับควบคุม ที่ได้เดินระบบมาจากชุดกล้อง ให้ดูว่าเราคู่สายที่เดินมานั้น สีใหนเป็น + สีใหนเป็น -  ดังตัวอย่าง

ขั้นตอน 11  

กรณีหากเครื่องบันทึกบางยี่ห้อ หรือบางรุ่น ไม่รองรับ Potocol ที่ถูกตั้งในค่าพื้นฐานคือ PELCO – P นั้น ท่านก็สามารถทำการปรับแต่งให้ตรงตามที่เครื่องควบคุมจะรองรับได้  ส่วนจะมี Potocol จะมีให้เลือกอะไรบ้างนั้นให้ท่านดู คู่มือแนบไปด้วย   วิธีการก็มีอยู่ว่า หากต้องการเลือกเปลี่ยนค่าPotocol  หรือ Baud Rateก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยการเลื่อน ดิฟสวิตย์ ที่ด้านข้างของตัวกล้อง   ให้ตรงตามคู่มือ

ขั้นตอน 12  

จากนั้นก็ตั้งโปรแกรมที่เครื่องบันทึก เพื่อให้ตรงกันกับ Protocol และ Baud Rate ของตัวกล้อง วิธีการคือ(เครื่องบันทึก Hi-View) เลือกโปรแกรมตั้งค่าโหมด PTZ  แล้วให้เลือกปรับเปลี่ยนค่ารุ่นหรือ Protocol ที่โหมด Protocol ปรับเปลี่ยนความเร็วสื่อสารข้อมูลที่โหมด Baud Rate

ขั้นตอน 13  

หลังจากการตั้งค่าเสร็จ ก็ให้ตอบตกลงที่ มุมบนขวาของจอเมนูและให้ลองเข้าที่โหมดควบคุมกล้อง PTZ  แล้วลองควบคุมดูว่าไปตามคำสั่งหรือไม่ หากยังไม่ได้ก็กลับไปดูระบบสายควบคุมที่ขั้นตอนที่ 10 ใหม่ หรือไปดูการตั้งค่าที่ขั้นตอนที่ 11,12 ใหม่

 

 

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับ Cookie Policy & Privacy.